Pages

Saturday, July 11, 2020

พรรครัฐบาลสิงคโปร์มีแววเลื่อนถ่ายโอนอำนาจ - เดลีนีวส์

bosaboca.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่าสืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดของสิงคโปร์ ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้พรรคกิจประชาชน ( พีเอพี ) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ยังคงรักษาสถิติชนะการเลือกตั้งทุกครั้ง นับตั้งแต่สิงคโปร์สถาปนาประเทศอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2508 แต่ครั้งนี้เป็นการทำผลงาน "ย่ำแย่ที่สุด" โดยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วย ที่พรรคคนงานแห่งสิงคโปร์ ( ดับเบิลยูพี ) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ได้รับการเลือกตั้งเป็นจำนวนที่นั่ง 2 หลัก คือ 10 ที่นั่ง
 
นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง และหัวหน้าพรรคพีเอพี กล่าวเพิ่มเติมเมื่อวันเสาร์ ว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมาสะท้อนว่าชาวสิงคโปร์ "ต้องการเสียงที่หลากหลายมากขึ้น" จริงอยู่ที่พรรคพีเอพีได้รับความชอบะรรมให้จัดตั้งรัฐบาล แต่ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มคนหนุ่มสาว "ต้องการให้มีฝ่ายค้านมากขึ้นในสภา"


CNA
 
ขณะที่ผู้สันทัดกรณีมองการที่พรรคดับเบิลยูพีทำผลงานได้ดีขึ้น และผลกระทบรอบด้านจากวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 อาจส่งผลต่อแผนการถ่ายโอนอำนาจทางการเมืองของนายลี เซียน ลุง ซึ่งปัจจุบันอายุ 68 ปี และต้องการส่งไม้ต่อให้กับ "คณะผู้นำรุ่นใหม่" ก่อนที่ตัวเองจะมีอายุ 70 ปี


CNA

อย่างไรก็ตาม นายเฮง สวี เกียต รมว.กระทรวงการคลังและรองหัวหน้าพรรคพีเอพี ได้รับการเลือกตั้งในเขตชายฝั่งตะวันออก ด้วยคะแนนเสียงสนับสนุนที่ถือว่าฉิวเฉียดมาก คือ 53%  บ่งชี้ว่าชาวสิงคโปร์ยังไม่ค่อยสนับสนุนทายาทการเมืองของนายลี เซียน ลุง เช่นเดียวกับนักการเมืองรุ่นใหม่อีกหลายคน ที่พรรคพีเอพีผลักดันขึ้นมาในชื่อว่า "ทายาทรุ่นที่ 4" หรือ "4จี" จนเริ่มมีการตั้งคำถามแล้วว่า บุคคลที่จะมาแทนนายลี เซียน ลุง ยังคงเป็นนายเฮง สวี เกียต หรือไม่
 
ยิ่งไปกว่านั้น การที่นายลี เซียน ลุง กล่าวในช่วงหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนถึงวันลงคะแนน ว่าเขาต้องการให้วิกฤติครั้งนี้ "ผ่านไปอย่างเรียบร้อยและลุล่วง" เพื่อเตรียมการให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามารับช่วงบริหารประเทศ "โดยมีทั้งศักยภาพและประสิทธิภาพ" เป็นการสื่อโดยนัยว่า ผู้นำสิงคโปร์จะชะลอการเกษียณตัวเองจากตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง.

เครดิตภาพ : REUTERS

Let's block ads! (Why?)



"เลื่อน" - Google News
July 11, 2020 at 02:15AM
https://ift.tt/2W3ALkj

พรรครัฐบาลสิงคโปร์มีแววเลื่อนถ่ายโอนอำนาจ - เดลีนีวส์
"เลื่อน" - Google News
https://ift.tt/36KhZmd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment