Pages

Tuesday, July 7, 2020

TravelBubble แตกดังโพละ เลื่อนยาวบินระหว่างประเทศ - ไทยรัฐ

bosaboca.blogspot.com

Travel Bubble แตกดังโพละ หลังพบประเทศที่เจรจาเตรียมจับคู่เปิดให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน ทั้งจีน-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น เจอโควิดระบาดรอบ 2 งอมพระราม คมนาคมยันเน้นปลอดภัยเป็นหลัก ด้าน กพท.ย้ำ เลื่อนเปิดบินระหว่างประเทศยาว ไม่มีกำหนด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายชัดเจนที่ต้องคำนึงถึงมาตรการสาธารณสุข ของกรมควบคุมโรคเป็นหลัก รวมถึงความสามารถในการสร้างและผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ หลายสายการบินของไทยที่ทำการบินระหว่างประเทศ ได้ออกมาส่งสัญญาณเตรียมพร้อมที่จะเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศในเดือน ก.ย.นี้นั้น ต้องขอให้รอนโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ก่อน

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการกพท. กล่าวว่า แต่เดิมคาดหวังว่าภายในเดือน ส.ค.นี้ จะสามารถคลายล็อก เริ่มการให้บริการเดินทางสายการบินระหว่างประเทศได้ ในลักษณะของ Travel Bubble หรือ มาตรการจับคู่กลุ่มประเทศที่จะร่วมมือกัน เปิดให้นักท่องเที่ยวที่เป็นประชากรของ “ประเทศในกลุ่ม” เดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันได้อย่างเสรี โดยที่ยังไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศนอกกลุ่ม ซึ่งอาจเริ่มจากการจับคู่ประเทศในภูมิภาคที่การระบาดลดน้อยลงหรือสถานการณ์ดีขึ้นเช่นเดียวกับไทย และได้เริ่มการเจรจาไปกับหลายประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี แล้วนั้น

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ล่าสุดของ 3 ประเทศดังกล่าว พบว่ากำลังเผชิญหน้ากับการระบาดระลอก 2 ทำให้แนวทางที่จับคู่การบินต้องชะลอออกไปไม่มีกำหนด และยังต้องจับตาสถานการณ์การระบาดในประเทศต่างๆ ตลอดเดือน ก.ค.นี้ด้วย

นายจุฬา กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญในการประคองธุรกิจการบินของไทยขณะนี้ คือการบินภายในประเทศ ที่จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการสายการบินของไทย โดยขณะนี้ยอมรับว่า ความต้องการใช้บริการในการเดินทางของคนไทย สำหรับจุดบินในจังหวัดท่องเที่ยวต่างๆปรับตัวดีขึ้น หลังสายการบินทยอยเปิดเส้นทางบิน และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้จัดแคมเปญกระตุ้นการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัด เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม ร้านอาหาร

รวมทั้งในอนาคต ต้องจับตามาตรการอัดฉีดภาคการท่องเที่ยวของภาครัฐ ที่จะออกมาช่วยเสริมให้ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น หลังปัญหาค่าครองชีพของประชาชนเริ่มคลี่คลาย เชื่อว่าการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมามีมากขึ้น ธุรกิจการบินและภาคการขนส่งก็จะได้รับอานิสงส์ตามมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กพท.ได้ลงนามในประกาศ กพท. เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) มีรายละเอียด 11 กลุ่มที่สามารถบินเข้าประเทศไทยได้แต่ต้องคุมเข้มมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่น บุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ ผู้แทนรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศ ซึ่งมาปฏิบัติงานในไทย

ตลอดจนบุคคลในหน่วยงานระหว่างประเทศตามที่กระทรวงการต่างประเทศอนุญาตตามความจำเป็น รวมทั้งคู่สมรส บิดามารดาหรือบุตรของบุคคลดังกล่าว และผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษกับต่างประเทศ เป็นต้น แต่ในส่วนการบินเชิงพาณิชย์ ทาง กพท.ยังไม่อนุญาต.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เลื่อน" - Google News
July 07, 2020 at 06:25PM
https://ift.tt/2VWKCby

TravelBubble แตกดังโพละ เลื่อนยาวบินระหว่างประเทศ - ไทยรัฐ
"เลื่อน" - Google News
https://ift.tt/36KhZmd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment