Pages

Wednesday, August 26, 2020

กมธ.งบฯ เลื่อนถกซื้อเรือดำน้ำ รอ ทร.แจงเพิ่ม 28 ส.ค.นี้ - ช่อง 7

bosaboca.blogspot.com
ประเด็นการจัดซื้อเรือดำน้ำยังไม่ได้ข้อยุติ คณะกรรมาธิการงบประมาณชุดใหญ่ เห็นว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ขอเลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 28 สิงหาคมนี้ 

คณะกรรมาธิการงบประมาณปี 2564 ประชุมตึงเครียดตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ และไม่สามารถพิจารณาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ จากจีน วงเงิน 22,500 ล้านบาทได้ เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่า รายงานของคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ เกี่ยวกับโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำนี้ ยังมีข้อมูลไม่ครบถ้วน ทั้งข้อมูลด้านความมั่นคงและความจำเป็นที่กองทัพเรือต้องใช้งาน จึงมีมติให้เชิญผู้แทนจากกองทัพเรือ เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อกรรมาธิการชุดใหญ่ ในวันที่ 28 สิงหาคมนี้  

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเหตุผลการเลื่อนในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมาจากพรรคร่วมรัฐบาลเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย โดยส่วนหนึ่งไม่ต้องการอนุมัติงบเรือดำน้ำ เพราะกังวลต่อเสียงสะท้อนของประชาชน แต่อีกส่วนอยากให้เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงถึงความจำเป็น

สำหรับกรรมาธิการงบประมาณชุดนี้มีทั้งหมด 72 คน เป็นสัดส่วนคณะรัฐมนตรี 18 คน และสัดส่วนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ 12 พรรค แบ่งเป็นเสียงของฝั่งรัฐบาล 30 คน และฝ่ายค้าน 24 คน หาก พรรคประชาธิปัตย์ ไม่โหวตซื้อเรือดำน้ำ เสียงรัฐบาลก็จะหายไป 6 เสียง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า หากกรรมาธิการงบประมาณตัดงบส่วนนี้ไป งบดังกล่าวก็ต้องนำไปใช้ในภารกิจของกองทัพเท่านั้น ไม่สามารถโยกไปไว้ในงบกลาง หรือส่วนใดได้

ขณะที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่กังวลหาก พรรคประชาธิปัตย์ จะโหวตไม่อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยยืนยันเรือดำน้ำมีความจำเป็นต่อแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคงของประเทศ และต้องเดินหน้าจัดซื้อต่อไป ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ทำได้เพียงแค่ชะลอการจ่ายเงินอย่างเดียว

Let's block ads! (Why?)



"เลื่อน" - Google News
August 26, 2020 at 07:13PM
https://ift.tt/3hy6i6F

กมธ.งบฯ เลื่อนถกซื้อเรือดำน้ำ รอ ทร.แจงเพิ่ม 28 ส.ค.นี้ - ช่อง 7
"เลื่อน" - Google News
https://ift.tt/36KhZmd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment