Pages

Tuesday, August 11, 2020

จีนต่อวาระให้สภาฮ่องกง หลังเลื่อนเลือกตั้งเพราะโควิด - เดลีนีวส์

bosaboca.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ว่าคณะกรรมการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซีเอสซี ) ที่กรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่มีเนื้อหาเพียงว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ( เล็กโค ) ชุดที่ 6 "สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้อีกไม่น้อยกว่า 1 ปี" โดยไม่มีการให้ข้อมูลใดเพิ่มอีก
 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเอ็นพีซีเอสซีเกิดขึ้นหลังนางแคร์รี แลม ประกาศเมื่อสิ้นเดือนที่แล้ว เรื่องการใช้อำนาจพิเศษในฐานะหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ให้กำหนดการเลือกตั้งสมาชิกเล็กโคชุดใหม่ทั้ง 70 ที่นั่ง ซึ่งเดิมทีต้องเกิดขึ้นในวันที่ 6 ก.ย.นี้ "เลื่อนออกไปก่อนอย่างน้อย 1 ปี"  หมายความว่า "อย่างเร็วที่สุด" คือภายในวันที่ 5 ก.ย. 2564 โดยแลมให้เหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


South China Morning Post

แม้มติของเอ็นพีซีเอสซีไม่ได้ระบุชัดเจนเกี่ยวกับ "สถานภาพ" ของสมาชิกเล็กโค 4 คนจากฝ่ายค้าน ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไป อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่าเป็นการอนุมัติโดยปริยายให้บุคคลทั้งสี่อยู่ในฐานะ "รักษาการ" ต่อไปภายในเวลาที่กำหนด
 
ขณะที่สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ( เอชเคเอ็มเอโอ ) หนึ่งในหน่วยงานหลักของรัฐบาลปักกิ่งในเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ ออกแถลงการณ์ว่ามติของเอ็นพีซีเอสซี "ไม่สามารถท้าทายได้" หลังฝ่ายค้านยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงประธานเล็กโค ต้องหารให้มีกาคชี้แจงจากแผ่นดินใหญ่ ว่าการอนุมัติของเอ็นพีซีเอสซีสอดคล้องกับเบสิกลอว์ ซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงอย่างไร.

เครดิตภาพ : AP

Let's block ads! (Why?)



"เลื่อน" - Google News
August 11, 2020 at 06:46PM
https://ift.tt/33RV8FB

จีนต่อวาระให้สภาฮ่องกง หลังเลื่อนเลือกตั้งเพราะโควิด - เดลีนีวส์
"เลื่อน" - Google News
https://ift.tt/36KhZmd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment