Pages

Thursday, June 4, 2020

ศาลเลื่อนนัดพร้อม คดี นปช.ชุมนุมขับไล่ “อภิสิทธิ์” ปี 52 เป็น 16 มิ.ย. - ไทยรัฐ

bosaboca.blogspot.com

ศาลเลื่อนนัดพร้อม คดี นปช.ชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ปี 52 เป็น 16 มิ.ย. เหตุเพราะไม่ได้เบิกจำเลย ทนายก็ถอนตัว กลับไปใช้ชีวิตต่างจังหวัด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 มิ.ย.2563 ที่ห้องพิจารณา 701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมคู่ความ คดีหมายเลขดำ อ.968/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง อาทิ นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 71 ปี อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายจตุพร พรหมพันธุ์ อายุ 54 ปี ประธาน นปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 44 ปี เลขาธิการ นปช. กับพวกรวม 13 คน เป็นจำเลยที่ 1-13 กรณีกลุ่ม นปช.จัดการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ครั้งแรกเมื่อปี 2552

ในความผิดฐานร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่อง ให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่สั่งการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่ห้ามชุมนุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ

โดยวันนี้แกนนำ นปช. จำเลย จำนวน 10 คน ทยอยเดินทางมาศาล ส่วน นายพายัพ ปั้นเกตุ จำเลยที่ 9 และนายพงศ์พิเชษฐ์ หรือ พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง จำเลยที่ 10 ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ซึ่งวันนี้ทนายจำเลยบางส่วนแถลงขอให้ศาลพิจารณาลับหลัง เนื่องจากจำเลยบางคนติดภารกิจไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ครบทุกนัด สอบถามโจทก์แล้วไม่คัดค้าน

ด้าน นายจตุพร จำเลยที่ 2 แถลงต่อศาลขอให้พิจารณาเลื่อนนัดการสืบพยานในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. ออกไปก่อน เป็นเพราะกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทาง และสื่อสารกันผ่านหน้ากากอนามัย

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มคลี่คลายแล้ว ไม่มีเหตุให้เลื่อนนัด แต่เนื่องจากวันนี้โจทก์ไม่ได้เบิกตัวจำเลยที่ 9, 10 มาตามนัด อีกทั้ง ทนายจำเลยที่ 4 ไม่มาศาล เพราะได้ถอนตัวกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิด และจำเลยที่ 4 ได้ตั้งทนายคนใหม่ จะสามารถมาว่าความได้ในวันที่ 16 มิ.ย.63 ศาลเห็นสมควรว่า ให้เลื่อนนัดเป็นวันที่ 16 มิ.ย.63 เวลา 09.00 น.

ภายหลังพิจารณาคดี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. จำเลยที่ 3 ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลมีคำสั่งเลื่อนไปพิจารณาวันที่ 16 มิ.ย.นี้ เนื่องจากจำเลยบางส่วนที่ถูกคุมขังในเรือนจำไม่ได้มีการเบิกตัวมาศาล ประกอบกับมีจำเลยที่ทนายความขอถอนตัวกลับไปใช้ชีวิตที่ภูมิลำเนาต่างจังหวัด ไม่สะดวกในการมาทำหน้าที่ที่ศาลอาญา หลังจากนั้นก็จะดำเนินการสืบพยานตามนัดต่อไป นอกจากนี้ อัยการได้ฟ้องพวกตนไว้ที่ศาลพัทยา เราก็มีข้อต่อสู้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นกรณีการกระทำกรรมเดียวกันคือ การชุมนุมปี 2552 ถูกฟ้องอยู่แล้วที่ศาลอาญานี้ การฟ้องที่ศาลพัทยา ถือเป็นการ "ฟ้องซ้ำ" หรือไม่ ซึ่งต้องรอฟังผลคำพิจารณาต่อไป

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เลื่อน" - Google News
June 04, 2020 at 12:57AM
https://ift.tt/30cQ50Z

ศาลเลื่อนนัดพร้อม คดี นปช.ชุมนุมขับไล่ “อภิสิทธิ์” ปี 52 เป็น 16 มิ.ย. - ไทยรัฐ
"เลื่อน" - Google News
https://ift.tt/36KhZmd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment