Pages

Friday, July 31, 2020

ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ 1 ปี จาก “ความกังวลโควิด-19” - บีบีซีไทย

bosaboca.blogspot.com

ข่าวด่วน

รัฐบาลฮ่องกงประกาศเลื่อนการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่เดิมจะมีขึ้นในเดือน ก.ย.นี้ ออกไปเป็นเวลา 1 ปี ชี้มีความจำเป็นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ฮ่องกงกำลังเผชิญปัญหายอดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้น โดยวันนี้ (31 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 121 คน

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านกล่าวหาว่ารัฐบาลฉวยโอกาสให้ข้ออ้างเรื่องโรคระบาดในการป้องกันไม่ให้ประชาชนใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเมื่อวาน (30 ก.ค.) ทางการฮ่องกงตัดสิทธิผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ 12 คน ที่เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย โดยในกลุ่มผู้ที่ถูกห้ามลงสมัครรวมถึง นายโจชัว หว่อง และนายเลสเตอร์ ชุม นักเคลื่อนไหวชื่อดังด้วย ทำให้ความหวังของฝ่ายค้านในฮ่องกงที่จะชนะได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติต้องริบหรี่ลง

สมาชิกฝ่ายค้านหวังว่ากระแสความไม่พอใจของชาวฮ่องกงหลังจากที่มีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีน รวมทั้งความหวาดกลัวว่าเสรีภาพที่มีอยู่ในปัจจุบันจะถูกลิดรอน จะแปรเปลี่ยนเป็นคะแนนเสียงให้ได้ครองเสียงข้างมากในสภานิติบัญญัติในการเลือกตั้งเดือนก.ย.นี้

Carrie Lam

สภานิติบัญญัติสำคัญอย่างไร

สภานิติบัญญัติ มาจากภาษาอังกฤษว่า Legislative Council ซึ่งคนฮ่องกงเรียกสั้น ๆ ว่า LegCo ทำหน้าที่บัญญัติและแก้ไขกฎหมายของฮ่องกง ประกอบด้วยสมาชิก 70 คน แต่ในจำนวนนี้มีเพียง 35 คนเท่านั้น ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน

ส่วนอีก 30 คน เป็นผู้แทนของ "กลุ่มสาขาอาชีพต่าง ๆ" โดยกลุ่มที่เป็นตัวแทนของผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม ภาคธุรกิจ ธนาคาร และการค้า จะลงคะแนนเลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติในส่วนนี้เข้ามา โดยในอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักสนับสนุนรัฐบาลจีน

สภานิติบัญญัติของฮ่องกง

ส่วนอีก 5 คน มาจากสมาชิกสภาเขตที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน

ผู้ไม่เห็นด้วยเรียกระบบเช่นนี้ ซึ่งมีสมาชิกเพียงบางส่วนที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนว่าไม่เป็นประชาธิปไตย แต่ผู้ที่สนับสนุนระบบนี้บอกว่า มันช่วยไม่ให้เกิดลัทธิประชานิยมและปกป้องผลประโยชน์ของกลุ่มธุรกิจในฮ่องกง

Transparent line

Let's block ads! (Why?)



"เลื่อน" - Google News
July 31, 2020 at 04:29AM
https://ift.tt/3jRqBNQ

ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ 1 ปี จาก “ความกังวลโควิด-19” - บีบีซีไทย
"เลื่อน" - Google News
https://ift.tt/36KhZmd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment