Pages

Friday, July 31, 2020

ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้ง 1 ปี ฝ่ายประชาธิปไตยชี้ข้ออ้างเปิดทางจีน - ไทยรัฐ

bosaboca.blogspot.com

ฮ่องกงประกาศเลื่อนเลือกตั้ง 1 ปี อ้างโควิด-19 ระบาด ขณะที่ฝ่ายประชาธิปไตยชี้เป็นข้ออ้างถ่วงเวลาให้จีนเข้ามาควบคุมฮ่องกง

เว็บไซต์ Hong Kong Free Press และ SCMP รายงานวันที่ 31 ก.ค.ว่า นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง แถลงข่าวประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 5 กันยายน 2564 โดยให้เหตุผลว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทางการฮ่องกงจำเป็นต้องรักษาสุขภาพประชาชนก่อน

นางแคร์รี แลม ยังเปิดเผยอีกว่า ในระหว่างที่ไม่มีการเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกฎหมายสูงสุดของจีน จะเข้ามาทำหน้าที่พิจารณากฎหมายต่างๆ

การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงจะเลื่อนไปถึงวันที่ 5 กันยายน 2564

การประกาศเลื่อนการเลือกตั้งทำให้ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงแสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายประชาธิปไตย 22 คนออกแถลงการณ์ชี้ว่า การเลื่อนเลือกตั้งออกไปถึง 1 ปีเป็นการกระทำที่ขัดต่อธรรมนูญการปกครองของฮ่องกง ซึ่งกำหนดให้เลื่อนเลือกตั้งได้ 14 วันเท่านั้น

การประกาศเลื่อนเลือกตั้งเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ทางการฮ่องกงตัดสิทธิผู้สมัคร 12 คน ไม่ให้ลงเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ โดยในจำนวนนี้มีนายโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงคนสำคัญรวมอยู่ด้วย ซึ่งทางการฮ่องกงอ้างว่า ผู้สมัครทั้ง 12 คนมีแนวคิดสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช ขัดต่อกฎหมายความมั่นคง

นายโจชัว หว่อง แกนนำประชาธิปไตยฮ่องกง

หลายฝ่ายกำลังจับตาสถานการณ์การเมืองในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะหลังจากที่กฎหมายความมั่นคงบังคับใช้ในฮ่องกง ซึ่งทางการจีนในฐานะผู้ออกกฎหมายฉบับนี้ให้เหตุผลว่า กฎหมายความมั่นคงมีเป้าหมายป้องกันการก่อการร้ายและความพยายามแทรกแซงกิจการฮ่องกงจากรัฐบาลต่างชาติ ขณะที่ฝ่ายประชาธิปไตยมองว่า กฎหมายฉบับนี้จะมีผลลิดรอนสิทธิเสรีภาพชาวฮ่องกง และเป็นจุดล่มสลายของการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"เลื่อน" - Google News
July 31, 2020 at 07:29AM
https://ift.tt/3hXkq9s

ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้ง 1 ปี ฝ่ายประชาธิปไตยชี้ข้ออ้างเปิดทางจีน - ไทยรัฐ
"เลื่อน" - Google News
https://ift.tt/36KhZmd
Home To Blog

No comments:

Post a Comment